Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 05/11/2024 22:26 (GMT +7)
Quán quân Việt mất hút, ồn ào đời tư
Thứ 4, 12/04/2023 | 14:51:41 [GMT +7] A A
Hàng chục game show, chương trình truyền hình thực tế được tổ chức mỗi năm. Dù về nhì nhưng nhiều nghệ sĩ trẻ lại được quan tâm, yêu mến nhiều hơn những người đạt vị trí cao nhất. Sự sa sút, bỏ bê cũng là nguyên nhân khiến nhiều quán quân tụt lại phía sau.
Quán quân "thua" á quân
Game show nở rộ kéo theo sự lên ngôi của hàng chục quán quân, á quân. Tuy nhiên, trong hàng chục quán quân ấy chỉ có một vài người thành công. Nhiều quán quân không có sức hút bằng á quân.
Sau chiến thắng gây tranh cãi ở King of Rap mùa đầu tiên, rapper ICD (Phạm Ngọc Huy) có phần im ắng hơn những hai Á quân Pháo, HIEUTHUHAI. HIEUTHUHAI (Trần Minh Hiếu) được coi là thí sinh thành công nhất sau cuộc thi. Nam rapper nhanh chóng trở thành tâm điểm của nhiều chương trình truyền hình thực tế, đắt show quảng cáo, chăm chỉ ra sản phẩm âm nhạc và có lượng người hâm mộ đông đảo.
Năm 2013, dù được đánh giá rất cao nhưng Vũ Cát Tường vẫn không vượt qua được Vũ Thảo My - giành giải quán quân của The Voice - Giọng hát Việt 2013. Sau cuộc thi, người giành chiến thắng thật sự lại chính là Vũ Cát Tường.
Trong khi Vũ Cát Tường được định hình với vai trò ca/nhạc sĩ có nhiều bản hit, giành nhiều giải thưởng danh giá, khán giả lại ít thấy thông tin về quán quân Vũ Thảo My. Cô ít hoạt động nghệ thuật, cứ thế quán quân The Voice 2013 dần mờ nhạt với khán giả.
Sau khi trở thành Á quân chương trình Ngôi sao Việt, Soobin Hoàng Sơn ngày một khẳng định tên tuổi. Anh có trong tay nhiều bản hit, trở thành huấn luyện viên của The Voice Kids các mùa. Trái ngược với Soobin Hoàng Sơn, quán quân Tùng Mini dù được sang Hàn Quốc để đào tạo, khi trở về nước, nam ca sĩ vẫn chật vật tìm chỗ đứng.
Nhà sản xuất âm nhạc Đoàn Minh Vũ cho rằng quán quân ít được chú ý hơn á quân là điều không quá khó hiểu ở các game show hiện nay. Như trường hợp của HIEUTHUHAI và ICD sau King of Rap, nhà sản xuất Đoàn Minh Vũ nhận xét nhạc của HIEUTHUHAI dễ nghe, dễ tiếp cận với người nghe đại trà hơn. Chưa kể, nam rapper được lòng người hâm mộ nhờ vẻ ngoài điển trai.
“Phải là người có gu, có hiểu biết nhất định về rap mới hiểu tại sao ICD lại là quán quân. Ở vai trò nhà sản xuất, tôi nghĩ việc ai nổi tiếng hơn không quá quan trọng, miễn sao họ có những sản phẩm thật tốt cả trước và sau cuộc thi”, anh chia sẻ với Tiền Phong.
Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long - nhà sáng lập truyền thông Trăng Đen nhận định quán quân, á quân từ các game show được săn đón hơn bởi trong quá trình diễn ra cuộc thi họ được truyền thông để ý nhiều hơn.
“Thông thường người giành ngôi vị quán quân chiếm được sự quan tâm của truyền thông và công chúng. Tuy nhiên, không thiếu trường hợp ngoại lệ. Vị trí thứ nhất hoặc thứ hai chỉ có giá trị trong cuộc thi”, anh Ngọc Long phân tích.
Ồn ào đời tư
Nhà sản xuất Đoàn Minh Vũ khẳng định sự bão hòa ở game show Việt là tất yếu, thậm chí cùng một chương trình mà sự khác biệt giữa mùa 1 và mùa 2 quá rõ ràng.
“Bây giờ chỉ cần mở tivi, mạng xã hội khán giả có quá nhiều sự lựa chọn. Đổi lại, những người sản xuất nội dung, công ty giải trí nếu biết nắm bắt cơ hội, chỉ cần tạo sự khác biệt cho game show thôi đã nắm tỷ lệ thành công lớn. Nếu game show, cuộc thi, hoặc một quán quân nào đó không được khán giả chú ý, đầu tiên nên xem lại bản thân và năng lực”, anh Minh Vũ nêu quan điểm.
Nhiều quán quân chỉ đáp ứng được yếu tố chuyên môn, được ban giám khảo chọn, nhưng lại thiếu kinh nghiệm cũng như kỹ năng để làm một ngôi sao giải trí'' chuyên gia Ngô Bá Lục. |
Chuyên gia truyền thông Ngô Bá Lục là gương mặt quen thuộc trên hàng ghế cố vấn/ban giám khảo ở nhiều game show nhận định những thí sinh dung hòa được hai yếu tố “chuyên môn” và “giải trí” thường dễ tìm chỗ đứng hơn trong showbiz.
“Rất nhiều quán quân chỉ đáp ứng được yếu tố chuyên môn, được ban giám khảo chọn nhưng lại thiếu kinh nghiệm cũng như kỹ năng để làm một ngôi sao giải trí. Như vậy rất khó chiếm lĩnh thị trường mà yếu tố giải trí được đặt lên hàng đầu như hiện nay. Trong khi nhiều thí sinh giỏi xây dựng hình ảnh và tư duy làm nghề, nhạy bén với thị trường nên nhanh chóng gây chú ý”, anh Ngô Bá Lục phân tích.
Nguyên do sự "mất hút" của các quán quân phần lớn đến từ việc không định hình được phong cách cá nhân, nhanh chóng thỏa mãn với những thành công ban đầu mà buông lơi, không chịu trau dồi, vướng vào những ồn ào đời tư.
Hoài Lâm là một trong những trường hợp đáng tiếc như vậy. Anh là quán quân của Gương mặt thân quen mùa 2 năm 2014 và trở thành hiện tượng âm nhạc thời điểm đó. Sau một thời gian hoạt động không dài, sự nghiệp của Hoài Lâm trở nên sa sút trầm trọng.
Năm 2016, Hoài Lâm công khai tình yêu với Bảo Ngọc - em gái diễn viên hài Gia Bảo, cháu của NSƯT Bảo Quốc sau 5 năm bí mật hẹn hò. Từ đó, tên tuổi của anh chỉ còn gắn liền với chuyện tình cảm thay vì âm nhạc.
Giành ngôi vị Quán quân Giọng hát Việt nhí 2014, Thiện Nhân nhận được sự yêu mến của khán giả với giọng ca đầy cảm xúc. Tuy nhiên, tên tuổi cô gái đôi mươi nhanh chóng "hạ nhiệt" khi liên tục vướng ồn ào.
Tháng 7/2022, gia đình thông báo tìm kiếm thông tin về nữ ca sĩ. Theo lời gia đình, cô bỏ nhà đi theo một người và không liên lạc với người nhà. Sau đó, Thiện Nhân xác nhận sống cùng người yêu Ngân Trác - người đã giúp đỡ, động viên cô suốt từ năm 2014 và lập ra fanpage để cô tương tác với khán giả. Cô cũng tiết lộ từ đầu năm 2022 cô dẫn người yêu về Bình Định xin phép bố mẹ nhưng không được chấp nhận.
Nhà sản xuất Đoàn Minh Vũ - từ góc độ giám khảo ở cuộc thi The Heroes -Thần tượng đối thần tượng 2022 khẳng định ban giám khảo trong game show phải có trách nhiệm về chuyên môn, đưa ra những định hướng và nhận xét chính xác, khách quan nhất. Tuy nhiên, những người cầm cân nảy mực vẫn phải cân nhắc, cân đối dựa trên tính giải trí của chương trình.
“Tôi coi trọng việc nhận xét có giúp thí sinh làm tốt hơn ở những vòng sau không, hoặc có giúp khán giả có một góc nhìn khác về thí sinh, tiết mục đó không”, nhà sản xuất Đoàn Minh Vũ chia sẻ.
Thiếu ê-kíp chuyên nghiệp
Nhà thơ, nhà phê bình Nguyễn Phong Việt cho rằng các game show âm nhạc, chương trình truyền hình thực tế là cơ hội để nghệ sĩ trẻ đổi đời, tiến thân vào showbiz, bởi thực tế ở thế giới giải trí luôn thiếu những ê-kíp chuyên nghiệp để gây dựng tên tuổi của nghệ sĩ từ con số 0. Tuy nhiên, thời gian gần đây chất lượng các game show trong nước không được đánh giá cao. Nhà sản xuất dễ “đem con bỏ chợ”.
Việc nghệ sĩ “mất hút” là do hình tượng cá nhân mà nghệ sĩ xây dựng trước đó không còn sức nóng, hoặc hình tượng đó không còn phải là hình tượng mà công chúng mong chờ. Đó là quan điểm của chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long.
Chia sẻ với Tiền Phong, chuyên gia truyền thông Ngô Bá Lục cho rằng sau các game show, thí sinh cần định vị bản thân, lấy sức nóng của cuộc thi làm bệ phóng và xây dựng một ê-kíp chuyên nghiệp.
“Cùng với tài năng và sự cầu thị, nghệ sĩ trẻ cần sự khiêm tốn và cái tâm trong sáng để mau chóng thành công và đi đường dài”, Ngô Bá Lục nói.
Theo tienphong.vn
Liên kết website
Ý kiến ()