Đại diện CJ - đơn vị phát hành Đêm tối rực rỡ - cho biết sau ba ngày chiếu dịp giỗ Tổ Hùng Vương (9-11/4), phim thu về hơn bảy tỷ đồng. Doanh thu kém xa so với tác phẩm dẫn đầu phòng vé cuối tuần qua - Fantastic beasts 3 (khoảng 25 tỷ đồng). Ở các kỳ nghỉ trước, như Valentine hay Tết Nguyên Đán, phim Việt đứng đầu cuộc đua cạnh tranh phim ngoại.
Dù vậy, nhà phát hành cho biết kết quả của Đêm tối rực rỡ khá khả quan vì thuộc thể loại indie (độc lập), không được truyền thông mạnh bằng các dòng giải trí. Đơn vị kỳ vọng doanh thu tác phẩm sắp tới tăng bởi hiệu ứng truyền miệng tích cực.
Đêm tối rực rỡ là tác phẩm của đạo diễn người Mỹ Aaron Toronto - sống ở Việt Nam 16 năm. Nội dung gói gọn trong một đêm của tang gia ở miền Nam. Ông Toàn (Kiến An) cùng vợ Gái (Phương Dung) tổ chức lễ tang hoành tráng, náo nhiệt đúng phong tục địa phương. Khi những người con về dự đám tang, ông thú nhận đang nợ xã hội đen nhiều tiền vì thua bạc, bọn giang hồ đang bao vây nhà để ông không bỏ trốn. Con cái ông đùn đẩy nhau vì mỗi người đều có uẩn khúc. Những ẩn ức dần bộc lộ, đám tang trở thành bi kịch khi gia đình quay qua buộc tội lẫn nhau.
Tác phẩm được đánh giá cao về phần kịch bản khi xoáy vào nạn bạo hành gia đình, bệnh trầm cảm... Các hình ảnh về bạo hành được tái hiện chân thực, như cảnh ông Toàn tát, nhấn đầu vợ vào chum nước. Tuy nhiên, nhiều tình tiết trong kịch bản chưa hợp lý, nhất là các sự việc liên quan băng đảng xã hội đen. Phần lớn thoại thiếu tự nhiên, dài dòng.
Qua bển làm chi - ra mắt cùng thời điểm - cũng không tạo được sức hút dịp nghỉ lễ. Phim tái xuất của nghệ sĩ Quang Minh chỉ đạt gần 750 triệu đồng. Tác phẩm được quay bốn năm trước song phải hoãn vì dịch. Phim chọn góc nhìn về cuộc sống người trẻ Việt ở Mỹ thông qua chuyện tình của Tuấn (Thuận Nguyễn) và Julie (Phương Titi).
Kịch bản nhạt, diễn xuất chỉ ở mức tròn vai, phim khó giữ chân người xem. Ngoài đôi diễn viên chính, các vai phụ thiếu chiều sâu. Điểm cộng hiếm hoi của phim nằm ở phần hình ảnh tươi sáng, bắt mắt. Trên Box Office - đơn vị quan sát phòng vé độc lập, cuối tuần qua, phim xếp sau những tác phẩm ngoại ra mắt trước đó, như Morbius (3,7 tỷ), The bad guys (1,2 tỷ đồng)...
Sau kỳ nghỉ Tết và Valentine, mặt bằng doanh thu phim Việt giảm dần. Bẫy ngọt ngào - ra rạp hồi giữa tháng 2 - hiện dẫn đầu thị trường nội địa với doanh thu hơn 90 tỷ đồng. Các phim ra mắt sau đó đều đạt doanh thu từ thấp đến trung bình, như Bóng đè (36 tỷ đồng), Mến gái miền Tây (7,1 tỷ), thậm chí lỗ nặng như Người lắng nghe (hơn 2 tỷ).
Nhiều đạo diễn cho biết không đặt kỳ vọng khi đưa phim ra rạp vào dịp này, một phần vì tình hình dịch, khán giả chưa khôi phục thị hiếu. Diễn viên Võ Đăng Khoa - nhà đầu tư Mến gái miền Tây - nói chỉ đặt mục tiêu hòa vốn để có kinh phí sản xuất tiếp. Đạo diễn Lương Đình Dũng - phim hành động 578, có H'Hen Niê tham gia - chấp nhận thiệt hại hàng tỷ đồng để dời lịch chiếu, tìm thời điểm khả quan hơn, dù trước đó dự kiến ra mắt phim vào tháng 3. Maika, cô bé đến từ hành tinh khác - tác phẩm của đạo diễn Hàm Trần - cũng dời lịch chiếu sang tháng 5.
Ông Nguyễn Hoàng Hải - giám đốc nội dung CGV - nhận định hiện đa số nhà sản xuất ra mắt phim với tâm thế xây dựng lại thị trường, tạo lại thói quen ra rạp cho khán giả. Ông Hải nói: "Có thể đến cuối tháng 4, với sự ra mắt của Thanh Sói, Nghề siêu dễ..., phim nội địa mới khởi sắc trở lại".
Ý kiến ()