Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 01/11/2024 21:40 (GMT +7)
Đạo diễn, diễn viên Lý Hải: Phim thu hút khán giả bằng nội dung chứ không phải con số kinh phí
Chủ nhật, 23/04/2023 | 08:10:03 [GMT +7] A A
Chia sẻ với An ninh Thủ đô Cuối tuần, đạo diễn Lý Hải cho biết, thông qua tác phẩm điện ảnh “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh”, một trong những điều anh muốn gửi gắm là mong khán giả hiểu nghề làm chiếu đã từng tồn tại như thế nào để thêm yêu quê hương mình.
Việt Nam rất thiếu ngôi sao hành động
- Phóng viên: Lý Hải từng nói rằng, ở mỗi phần phim trong series Lật mặt đều hướng đến những giá trị văn hóa riêng. Vậy ở “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” này sẽ là gì?
- Đạo diễn, diễn viên Lý Hải: Trong “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh”, tôi muốn giới thiệu cho mọi người biết thêm về làng chiếu Định Yên (tỉnh Đồng Tháp). Phim không nói về nghề làm chiếu mà là một câu chuyện xảy ra ở làng. Tôi đưa hình ảnh làng chiếu ngày xưa và thời gian để dệt nên tấm chiếu. Có thể nhiều bạn trẻ sinh năm 2000 chưa từng nằm chiếu bao giờ, vì thế thông qua bộ phim này họ thấy được làng nghề làm chiếu đã từng tồn tại như thế nào.
- Anh có áp lực khi đa số diễn viên trong “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” không phải là gương mặt ăn khách không?
- Tôi tuyển cộng sự dựa trên tiêu chí hợp vai, hợp kịch bản, đủ sức khỏe để theo đuổi dự án dài hơi. Tôi không mời các diễn viên “bảo chứng phòng vé”, rồi “đo ni đóng giày” cho họ với suy nghĩ phim sẽ thu hút khán giả. Kịch bản có nhiều cảnh nặng về tâm lý, tôi muốn tìm các diễn viên thực sự nắm vững kỹ thuật diễn. Tôi muốn phim thu hút khán giả bằng nội dung chứ không phải con số kinh phí.
- Có trở ngại nào anh từng gặp phải khi tuyển diễn viên hành động cho dự án phim này không?
- Thực tế, Việt Nam rất thiếu ngôi sao hành động, cả nam lẫn nữ. Hơn 10 năm trước, Johnny Trí Nguyễn, Dustin Nguyễn, Ngô Thanh Vân... là những cái tên sáng giá, nhưng lớp kế thừa sau này rất hiếm. Khi quay “Lật mặt 5”, tôi may mắn chọn được Võ Thành Tâm có nhiều năm làm cascadeur.
Tâm thực hiện mọi cảnh, không dùng diễn viên đóng thế. Nhờ vậy, các màn võ thuật được khán giả nhận xét là ra đòn dứt khoát, mãn nhãn. Hiện tìm diễn viên mới đóng phim hành động là bài toán khó vì gần như không có gương mặt trẻ nào đủ tiềm năng. Tôi thường chọn phương án đào tạo diễn viên ngay từ đầu. Chúng tôi tìm những diễn viên trẻ phù hợp, tiềm năng, mời họ đến casting ở giai đoạn kịch bản thô. Nếu phù hợp, ê-kíp sẽ giúp họ trui rèn trong vài tháng đến nửa năm cho đến khi có kịch bản hoàn chỉnh.
Chưa bao giờ chi phí làm phim khiến tôi gục ngã
- Hết dựng dãy nhà trọ, Lý Hải lại xây kho chiếu để đốt trong “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh”. Anh có thể chia sẻ thêm về quyết định này?
- Ban đầu, tôi định đốt một chiếc thuyền chở chiếu thông thường, nhưng cảm thấy chưa đủ dồn nhân vật vào đường cùng nên đã quyết định đốt cả nhà kho. Đây là tình huống ảnh hưởng đến chuyển biến tâm lý nhân vật và khiến họ có những quyết định gây sốc sau đó. Tôi muốn cảnh cháy phải diễn ra một cách chân thật nhất để người xem cảm nhận rõ sức nóng, sự nguy hiểm mà nhân vật đối mặt.
Vì quay cảnh cháy nổ nên khi đi mượn hay thuê bối cảnh thì không ai dám đồng ý. Do đó, tôi đã tận dụng một khoảng đất trống ở gần vườn cây để xây dựng bối cảnh xưởng chiếu. Tôi mang 1.000 chiếc chiếu vào chất trong đó, nhưng chưa đủ nên phải thêm 1.000 chiếc nữa. Thế là hết cụm này tới cụm kia, tôi phải sắp đầy “set” quay để mọi người thấy đây là kho chứa chiếu thật. Khi quay, không phải cháy 1 lần mà là quay đi quay lại nhiều lần. Điều đó có nghĩa là đoàn phim phải chất chiếu vào rồi đốt, có diễn viên diễn xuất trực tiếp trong đó. Khi lên phim, khán giả có thể thấy cảnh quay rất ngắn. Nhưng mục đích của tôi là làm sao có những “set” hình thật tốt và chân thật nhất.
- Với bối cảnh đó, anh làm gì để đảm bảo an toàn cho các diễn viên trong quá trình quay phim?
- Trước những bối cảnh nguy hiểm tôi cùng ê-kip đã lên hình trước, vẽ xem qua trước để tránh những thiệt hại, nguy hiểm đến diễn viên và ê-kip, vì đứng sát diễn viên vẫn có rất nhiều máy quay.
- Để dựng được một bối cảnh lớn mất rất nhiều công sức và tiền bạc. Có bao giờ chi phí lớn khiến anh cảm thấy chùn bước không?
- Mỗi một bộ phim, tôi luôn cố gắng làm điều tốt nhất cho sản phẩm, chi phí có tốn kém cũng phải đầu tư. Chưa bao giờ chi phí khiến tôi chùn bước mặc dù khi xem, hậu trường chỉ xuất hiện vài lần nhưng vẫn phải làm, vì nếu không sẽ rất đơn điệu. Mặc dù bộ phim của tôi chưa công chiếu, thế nhưng thông qua những bài báo của các bạn, đã có nhiều bạn trẻ xuống chụp hình check-in làng chiếu Định Yên. Tôi rất vui khi góp được một chút công sức để mọi người biết đến làng Định Yên, để quảng bá thêm cho ngành du lịch.
- Được biết, trước khi có buổi công chiếu ở TP.HCM và Hà Nội, Lý Hải sẽ chiếu miễn phí “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” tại xã Định Yên cho bà con xem. Tại sao anh lại đưa ra quyết định liều lĩnh này? Anh có tính đến tình huống phim bị rò rỉ ra ngoài không?
- Sở dĩ có buổi chiếu đặc biệt này vì tại xã Định Yên điều kiện còn hạn chế, chưa có rạp chiếu phim, mọi người chưa có cơ hội biết đến phim chiếu rạp. Nhân đây, tôi cũng mong muốn để bà con được đến rạp và thưởng thức. Những người dân ở xã Định Yên đã yêu thương, giúp đỡ anh em đoàn phim. Tình cảm của mọi người dành cho Lý Hải như thế nên tôi nghĩ họ sẽ không làm điều gì dẫn đến tổn thất cho tôi, sẽ không để phim bị rò rỉ ra ngoài.
- Theo anh, phim hành động Việt đang thiếu điều gì để tiếp cận được với nhiều khán giả hơn?
- Kỹ xảo điện ảnh (CGI) là điều khiến chúng tôi đau đầu. Phim hành động Việt hay bị khán giả chê cười, so sánh với phim Hollywood và nhiều tác phẩm trong khu vực vì kỹ xảo chưa bằng họ. Việt Nam cũng chưa có một phim trường đủ tiêu chí đáp ứng cho dòng phim này. Tôi từng đến các phim trường ở Trung Quốc, Hàn Quốc, nơi chỉ dành riêng cho quay cảnh rượt đuổi, cháy nổ. Trong nước, chúng tôi phải xin phép chính quyền địa phương để quay ngoài đường, từ đó dễ dẫn đến nhiều rủi ro mất kiểm soát. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất vẫn là câu chuyện kinh phí. Đa số người làm phim Việt Nam chùn bước trước phim hành động chủ yếu vì ngại tốn kém.
Làm nghề, tôi từng chứng kiến nhiều nhà sản xuất đòi rút khi nghe nói cảnh quay tốn đến tiền tỷ. Tôi khó thỏa hiệp với những quan điểm như vậy. Ở “Lật mặt: 48h”, cảnh rượt đuổi trên sông được tôi chi hơn 3 tỷ đồng, huy động hơn 100 nhân viên, 10 tàu bè. Tôi cũng thuê riêng một chuyên viên chất nổ để thiết lập các cảnh cháy nổ trước đó 1 ngày vì không muốn sử dụng kỹ xảo. Khi làm nổ 1 con tàu trên phim trường, tôi chịu áp lực phải đền phương tiện nếu nó bị chìm.
Làm phim hành động, chúng tôi xác định khâu quan trọng nhất là tiền kỳ. Với những cảnh đánh đấm, cháy nổ, tôi vẽ trước các storyboard (bảng phân cảnh) để khi ra hiện trường, đạo diễn lẫn diễn viên không bị bỡ ngỡ. Kinh nghiệm làm phim giúp tôi nhận ra nhờ khâu này, các tai nạn, rủi ro trên trường quay với diễn viên được giảm đi đáng kể, giúp ê-kíp không bị đội chi phí.
Theo anninhthudo.vn
Liên kết website
Ý kiến ()